รู้จักโลโก้ ‘จระเข้’ การเปลี่ยนแปลง 5 ยุคสมัย ผ่านคอลเลกชั่นใหม่ ‘ลาคอสท์’

รู้จักโลโก้ ‘จระเข้’ การเปลี่ยนแปลง 5 ยุคสมัย ผ่านคอลเลกชั่นใหม่ ‘ลาคอสท์’

แบรนด์ไลฟ์สไตล์ชั้นสูงจากประเทศฝรั่งเศส “ลาคอสท์” (LACOSTE) โดยบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้แทนจำหน่าย แบรนด์ลาคอสท์ ในประเทศไทย เนรมิตค่ำคืนสุดพิเศษ เปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ Lacoste Holiday Collection ประจำฤดูกาล Fall/Winter 2023 ต้อนรับฤดูหนาวด้วยลวดลายโมโนแกรม ในเฉดสีสุดสะดุดตาผสานโลโก้จระเข้ สะท้อนความเท่ ในสไตล์เออร์เบิร์นนิสต้า อันเป็นเอกลักษณ์ของลาคอสท์

ลาคอสท์ เฉลิมฉลองเทศกาลอันอบอุ่นด้วยการจัดซิทดาวน์ดินเนอร์ ณ โซโห เฮาส์ แบงค็อก โดยได้ ธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน), มร.อเลซซานโดร โทมิโอ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ ผลิตภัณฑ์แบรนด์ลาคอสท์ ให้การต้อนรับ

ธันลดา โฆษิตสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่าย ผลิตภัณฑ์แบรนด์ลาคอสท์ประเทศไทย กล่าวถึง ความพิเศษของคอลเลกชั่นนี้ว่า คือการนำเอา โลโก้จระเข้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงลีลาการตีเทนนิสของ มิสเตอร์เรอเน่ ลาคอสท์ นักเทนนิสระดับตำนาน ผู้เปรียบจระเข้ว่าเป็นเสมือนสัตว์ยอดนักสู้ที่ไม่รู้จักคำว่ายอมแพ้

ย้อนกลับไป มิสเตอร์เรอเน่ ลาคอสท์ คือผู้ที่สร้างแบรนด์ลาคอสท์ ด้วยเสื้อโปโลแขนสั้นที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ให้กับนักเทนนิส โดยในการออกแบบครั้งแรกก็ได้มีการปักสัญลักษณ์จระเข้ ที่ในเวลาต่อมาได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และทำให้ลาคอสท์เป็นที่จดจำทันที

สำหรับความเป็นมาของโลโก้จระเข้นั้นได้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากถึง 5 ยุคสมัย เริ่มต้นจากยุค 1930 ซึ่งเป็นการปรากฏผลงานขึ้นครั้งแรกด้วยดีไซน์ของโรเบิร์ต จอร์จ ศิลปินและเพื่อนสนิทของ เรอเน่ ลาคอสท์ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ รวมถึงเป็นการร่วมมือกันทางศิลปะที่กำหนด DNA ของลาคอสท์ จนนำมาสู่โลโก้ที่ใช้อยู่และเป็นที่จดจำในทุกวันนี้

ต่อมาในยุค 1970 ได้ถูกปรับเพื่อใช้เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดกว้างและเข้าถึงทั่วโลก ก่อนจะทำให้ลาคอสท์ ก้าวขึ้นมาในฐานะแบรนด์ระดับโลก จากนั้นในยุค 1980 ได้นำสัญลักษณ์รูปจระเข้ เข้ามาผสานรวมกับจินตนาการจนนำมาซึ่งโลโก้ประวัติศาสตร์ของแบรนด์

เมื่อเข้าสู่ยุค 2020 ได้มีการตีความโลโก้ของยุค 80 ใหม่อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการออกแบบครั้งแรก นอกจากนี้ยังมีโลโก้จระเข้อีกหลากหลายรูปแบบคาแรกเตอร์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามคอลเลกชัน และถึงแม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่สิ่งที่ยังคงอยู่เสมอและไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา คือโลโก้จระเข้สุดคลาสสิก ที่ยังคงดูสง่างามดังเดิม

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคอลเลกชั่นต่าง ๆ ของลาคอสท์น่าจะเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ